TTS Thermocouple Probes สายและโพร็บวัดอุณหภูมิเทอร์โมคับเปิ้ล

ลวดหรือสายเคเบิลเทอร์โมคัปเปิลใช้ในการผลิตโพรบเทอร์โมคัปเปิลเพื่อตรวจจับอุณหภูมิโดยใช้จุดชดเชยจุดเชื่อมต่อเย็น (ปลาย cjc )

ในอีกด้านหนึ่ง ตามที่ได้อธิบายไว้ในบทความอื่นแล้ว เทอร์โมคัปเปิลเป็นเซ็นเซอร์สำหรับการวัดอุณหภูมิ ซึ่งประกอบด้วยโลหะสองชนิดที่ไม่เหมือนกันซึ่งเชื่อมต่อเข้าด้วยกันที่ปลายการตรวจจับ เทอร์โมคัปเปิลประเภทต่างๆ (เช่น สายเทอร์โมคัปเปิลชนิด J หรือ K) ใช้ส่วนผสมของโลหะต่างกันในสายเคเบิล ที่ปลาย cjc ค่ามิลลิโวลต์ที่เทอร์โมคัปเปิลระบุแสดงถึงความแตกต่างของอุณหภูมิของปลายตรวจจับเมื่อเปรียบเทียบกับปลาย cjc (หรือที่เรียกว่าปลายอ้างอิง)

 

โพรบเทอร์โมคัปเปิลกับลวดเทอร์โมคัปเปิล?


สิ่งสำคัญคือต้องจำไว้ว่าอุณหภูมิเดียวที่เซ็นเซอร์อุณหภูมิวัดได้คืออุณหภูมิของมันเอง กล่าวคือ การเลือกเซนเซอร์แบบโพรบเทียบกับเซนเซอร์แบบเส้นลวดเป็นเรื่องของวิธีที่ดีที่สุดในการทำให้หัวต่อเทอร์โมคัปเปิลตรงกับอุณหภูมิกระบวนการที่คุณพยายามจะวัด

ตัวอย่างเช่น การวัดอุณหภูมิของของไหลในท่อหรือภาชนะที่ปิดหรือปิดบางส่วน การใช้เซ็นเซอร์แบบเส้นลวดอาจจะใช้ได้ถ้าของไหลไม่โจมตีวัสดุฉนวนหรือตัวนำ ถ้าของไหลอยู่นิ่งหรือเกือบเป็นเช่นนั้น และอุณหภูมิอยู่ภายในความสามารถของวัสดุ แต่สมมติว่าของไหลมีฤทธิ์กัดกร่อน อุณหภูมิสูง ภายใต้แรงดันสูงหรือไหลผ่านท่อ ดังนั้นเซ็นเซอร์แบบโพรบอาจมีเทอร์โมเวลล์ด้วยก็จะเป็นตัวเลือกที่ดีกว่า

ทั้งหมดอยู่ที่วิธีที่ดีที่สุดในการทำให้หัวต่อเทอร์โมคัปเปิลมีอุณหภูมิเท่ากับกระบวนการหรือวัสดุที่คุณพยายามจะวัดอุณหภูมิ เพื่อให้ได้ข้อมูลที่คุณต้องการ

สายไฟเทอร์โมคัปเปิลหุ้มฉนวนมีการระบุอย่างไร?


ฉนวนบนสายเทอร์โมคัปเปิลมีรหัสสีเพื่อระบุตัวตน คำแนะนำทั่วไปได้แก่ ตะกั่วที่เป็นลบในสายเทอร์โมคัปเปิลที่หุ้มฉนวนจะเป็นสีแดง ขั้วบวกจะมีสีของเทอร์โมคัปเปิลเช่นเดียวกับสีโดยรวมของสายไฟเกรดส่วนต่อขยายที่เป็นฉนวน เสื้อชั้นนอกของลวดเกรดเทอร์โมคัปเปิลมักเป็นสีน้ำตาล สำหรับลวดที่มีอุณหภูมิสูง เป็นเรื่องปกติที่จะมีเกลียวตามรหัสสีในวัสดุสีขาว สำหรับข้อมูลเกี่ยวกับช่วงอุณหภูมิที่ใช้งานได้ของฉนวน โปรดดูตาราง "การระบุฉนวนสายไฟ" ตารางอื่นๆ ในลิงก์นี้ยังมีข้อมูลเกี่ยวกับโลหะที่ใช้ในลวดเทอร์โมคัปเปิล รหัสสีของฉนวน และอื่นๆ

อะไรคือความแตกต่างระหว่างสาย Standard และ Special Limits of Error (SLE)?


สายมาตรฐานเทียบกับ SLE (ข้อจำกัดพิเศษของข้อผิดพลาด) เกี่ยวข้องกับความแม่นยำของสาย ลวด SLE นั้นเหมือนกับลวดมาตรฐาน โดยมีคุณสมบัติเพิ่มเติมคือมีข้อมูลจำเพาะที่แม่นยำยิ่งขึ้นเล็กน้อย ความแม่นยำของเทอร์โมคัปเปิลจะแตกต่างกันไปตามประเภทของเทอร์โมคัปเปิล เช่น สำหรับช่วงอุณหภูมิที่ต่ำกว่าประเภท T ซึ่งประกอบด้วยลวดทองแดงในตะกั่วที่เป็นบวก และค่าคงที่ (ส่วนผสมทองแดง-นิกเกิล) สำหรับอุณหภูมิลบ มีข้อกำหนดด้านความแม่นยำที่ดี ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับความถูกต้อง

Visitors: 144,383