เครื่องกำเนิดสัญญาณ

เครื่องกำเนิดสัญญาณรูปคลื่นทางไฟฟ้า 

Function Generator

เครื่องกำเนิดสัญญาณ จะทำงานมักจะเป็นชิ้นส่วนของอุปกรณ์ทดสอบอิเล็กทรอนิกส์หรือซอฟต์แวร์ที่ใช้ในการสร้างความแตกต่างของไฟฟ้ารูปคลื่นในช่วงที่กว้างของความถี่ รูปคลื่นที่พบมากที่สุดบางส่วนที่ผลิตโดยเครื่องกำเนิดฟังก์ชั่นคือคลื่นไซน์, คลื่นสี่เหลี่ยม, คลื่นสามเหลี่ยมและรูปร่างฟันเลื่อย รูปคลื่นเหล่านี้อาจเป็นแบบซ้ำ ๆ หรือแบบช็อตเดียว (ซึ่งต้องใช้แหล่งทริกเกอร์ภายในหรือภายนอก) [1] วงจรรวมที่ใช้สร้างรูปคลื่นอาจอธิบายได้ว่าเป็นฟังก์ชั่นของไอซีตัวกำเนิดฟังก์ชัน
นอกเหนือจากการสร้างคลื่นไซน์แล้วเครื่องกำเนิดฟังก์ชันอาจสร้างรูปแบบคลื่นซ้ำ ๆ รวมถึงรูปแบบของรูปฟันเลื่อยและรูปสามเหลี่ยมรูปสามเหลี่ยมคลื่นรูปคลื่นและพัลส์ คุณสมบัติอื่นที่รวมอยู่ในเครื่องกำเนิดไฟฟ้าฟังก์ชั่นหลายอย่างคือความสามารถในการเพิ่ม DC offset
แม้ว่าเครื่องกำเนิดฟังก์ชันจะครอบคลุมทั้งความถี่เสียงและ RF แต่ก็ไม่เหมาะสำหรับการใช้งานที่ต้องการความเพี้ยนต่ำหรือสัญญาณความถี่คงที่ เมื่อจำเป็นต้องใช้คุณสมบัติเหล่านี้กำเนิดสัญญาณอื่น ๆจะเหมาะสมกว่า
เครื่องกำเนิดฟังก์ชั่นบางตัวสามารถล็อคเฟสไปยังแหล่งสัญญาณภายนอก (ซึ่งอาจเป็นการอ้างอิงความถี่) หรือเครื่องกำเนิดฟังก์ชั่นอื่น [2]
เครื่องกำเนิดฟังก์ชั่นถูกนำมาใช้ในการพัฒนาทดสอบและซ่อมแซมอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ตัวอย่างเช่นอาจใช้เป็นแหล่งสัญญาณในการทดสอบแอมป์หรือเพื่อแนะนำสัญญาณข้อผิดพลาดในลูปควบคุม เครื่องปั่นไฟฟังก์ชั่นที่ใช้เป็นหลักสำหรับการทำงานกับวงจรอนาล็อกที่เกี่ยวข้องกำเนิดพัลส์ที่ใช้เป็นหลักสำหรับการทำงานกับวงจรดิจิตอล

ข้อกำหนดทั่วไปสำหรับเครื่องกำเนิดฟังก์ชั่นที่ใช้งานทั่วไปคือ:
  • สร้างไซน์, สแควร์, สามเหลี่ยม, ฟันเลื่อย (ทางลาด) และพัลส์เอาต์พุต เครื่องกำเนิดสัญญาณตามที่กำหนด สามารถสร้างคลื่นของรูปร่างใด ๆ สามารถสร้าง         ความถี่ที่หลากหลายตั้งแต่ 0.1 Hz ถึง 11 MHz
  • ความเสถียรของความถี่ร้อยละ 0.1 ต่อชั่วโมง สำหรับเครื่องกำเนิดไฟฟ้าอะนาล็อก หรือ500 ppmสำหรับเครื่องกำเนิดดิจิตอล
  • ความเพี้ยนของคลื่นสูงสุดประมาณ 1% (ความแม่นยำของเครือข่ายการสร้างไดโอด) สำหรับเครื่องกำเนิดไฟฟ้าแบบอะนาล็อก เครื่องกำเนิดสัญญาณตามที่          กำหนด มีการบิดเบือนน้อยกว่า-55 dB ต่ำกว่า50 kHzและน้อยกว่า-40 dBสูงกว่า50 kHz
  • เครื่องกำเนิดฟังก์ชั่นบางตัวสามารถล็อคเฟสกับแหล่งสัญญาณภายนอกซึ่งอาจเป็นการอ้างอิงความถี่หรือเครื่องกำเนิดฟังก์ชั่นอื่น
  • Amplitude Modulation (AM), Modulation frequency (FM), หรือ Modulation เฟส (PM) อาจได้รับการสนับสนุน
  • ความกว้างการส่งออกถึง10 V สูงสุดต่อยอด
  • Amplitude สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามปกติโดยตัวลดทอนที่ปรับเทียบด้วยขั้นตอนทศวรรษและการปรับอย่างต่อเนื่องภายในแต่ละทศวรรษ
  • เครื่องกำเนิดไฟฟ้าบางตัวมีแรงดันออฟเซ็ต DC เช่นปรับได้ระหว่าง -5V ถึง + 5V
  • สมรรถภาพการส่งออกของ 50 Ω
 
เครื่องกำเนิดสัญญาณยังมีรูปแบบพิเศษต่างๆ คือ
1. เครื่องกำเนิดสัญญาณรูปคลื่นแบบตามที่ต้องการ (AWG)
2. เครื่องกำเนิดแบบ
ใช้เทคนิคแบบ
DDS 

ฉะนั้นผู้ใช้งานสามารถเลือกเครื่องกำเนิดฯ ตามความต้องการได้ โดยสามารถเลือกดูได้ตามที่บริษิทฯ นำเสนอด้านล่าง
Visitors: 144,401