แหล่งจ่ายไฟ AC แบบสามเฟส (Three-phase output AC Power SUpply)

เครื่องจ่ายไฟฟ้ากระแสสลับแบบ 3 เฟส

3 Phase Output AC Power Supply

เป็นแหล่งจ่ายไฟเอซี (Frequency conversion AC Power Supply) ที่จ่ายเอาท์พุทให้กับโหลด 3 เฟส โดยสามรถปรับค่าแรงดันไฟฟ้า ความถี่ สามารถเลือกรุ่นต่างๆ ตามความเหมาะสม

หลักการไฟฟ้ากระแสสลับแบบสามเฟส
กำลังที่ส่งมาจากระบบเฟสเดียวจะเต้นเป็นจังหวะและลดลงเหลือศูนย์ในแต่ละรอบ ในขณะที่กำลังที่ส่งมาจากวงจรสามเฟสก็เต้นเป็นจังหวะเช่นกัน แต่ไม่เคยถึงศูนย์ ในระบบสามเฟสที่สมดุล ตัวนำต้องมีขนาดประมาณ 75% ของตัวนำสำหรับระบบสองสายเฟสเดียวที่มีพิกัด kVA เท่ากัน ถ้าขดลวดสามขดลวดแยกออกจากกันห่างกัน 120° แรงดันไฟฟ้าทั้งสามจะถูกสร้างออกจากเฟสซึ่งกันและกัน 120° เมื่อสนามแม่เหล็กตัดผ่านขดลวด
     
  แผนภาพแสดงการเชื่อมต่อสามเฟสพื้นฐานสองตัวที่ใช้


การเชื่อมต่อแบบสตาร์หรือไวย์ (Star Connection)
การต่อปลายด้านหนึ่งของแต่ละขดเข้าด้วยกันดังที่แสดงทางด้านซ้าย จะทำให้เกิดการเชื่อมต่อแบบดาวหรือแบบไวย์ แรงดันเฟส (หรือเฟสถึงแรงดันกลาง) คือแรงดันที่วัดได้ในขดลวดเดี่ยว แรงดันไฟฟ้าของสาย (แรงดันไฟฟ้าเฟสต่อเฟส) วัดได้จากขดลวดสองเส้น
 ในระบบที่เชื่อมต่อแบบดาวหรือแบบไวย์ แรงดันไฟฟ้าของสายจะสูงกว่าแรงดันเฟสโดยปัจจัยของรากที่สองของ 3 (1.732)
  • VLINE = VPHASE x √3
  • VPHASE = วีไลน์ / √3                                                                 
                                                                        แผนภาพแสดงการเชื่อมต่อสามเฟสพื้นฐานสองตัวที่ใช้

การเชื่อมต่อเดลต้า (Delta Connection)
ขดลวดทั้งสามที่แยกกันนั้นเชื่อมต่อกันเพื่อสร้างรูปสามเหลี่ยมในระบบที่เชื่อมต่อกับเดลต้า ซึ่งได้ชื่อมาจากข้อเท็จจริงที่ว่าไดอะแกรมของการเชื่อมต่อนี้คล้ายกับอักษรกรีกเดลต้า (∆)
  • V LINE  = V เฟส
อย่างไรก็ตาม กระแสของเส้นจะสูงกว่ากระแสเฟสโดยปัจจัยของรากที่สองของ 3 (1.732) สาเหตุของความแตกต่างของกระแสนี้คือกระแสไหลผ่านขดลวดที่แตกต่างกันในเวลาที่ต่างกันในวงจรสามเฟส ในบางครั้ง กระแสจะไหลระหว่างสองบรรทัดเท่านั้น ในบางครั้ง กระแสจะไหลจากสองบรรทัดไปยังบรรทัดที่สาม
                           

แรงดันและความถี่สามเฟสและเฟสเดียวของทั่วโลก
แม้ว่ากำลังไฟแบบเฟสเดียวจะแพร่หลายมากกว่า แต่การจ่ายไฟแบบสามเฟสก็เป็นทางเลือกของกำลังไฟสำหรับการใช้งานหลายประเภท ตามที่กล่าวไว้ก่อนหน้านี้ โรงไฟฟ้าจ่ายไฟฟ้าสามเฟสและมักใช้ในงานอุตสาหกรรมเพื่อขับเคลื่อนมอเตอร์และอุปกรณ์อื่นๆ ไฟฟ้าสามเฟสเป็นรูปแบบพลังงานที่ราบรื่นกว่าระบบเฟสเดียวหรือสองเฟส ช่วยให้เครื่องจักรทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและยืดอายุการใช้งาน

แหล่งจ่ายไฟเฟสเดียว 220 – 240 VAC ได้มาจากระบบสามเฟส 400 VAC และวัสดุสิ้นเปลืองเฟสเดียว 100-127 VAC จากระบบสามเฟส 200 VAC ในสหรัฐอเมริกายังมีระบบสามเฟส 480 VAC ที่ใช้สำหรับการใช้งานพลังงานสูงบางประเภท ซึ่งส่งผลให้มีแหล่งจ่ายไฟเฟสเดียวขนาดปกติ 277 VAC ที่ใช้บ่อยสำหรับการใช้งาน เช่น เฟอร์นิเจอร์ถนนและไฟถนน

Credit by XP Pwer 

ทั้งนี้ลูกค้าสามารถเลือกสินค้าตามความต้องการที่ทางบริษัทฯ ได้จัดจำหน่ายตามยี่ห้อและรุ่นๆ ให้ต้องกับความต้องการ หรือไม่โทรสอบถามฝ่ายขาย หรือวิศวกร เพื่อให้ได้สินค้าตรงกับความต้องการ

  • ANFC-T series.png
    เครื่องจ่ายไฟ AC แบบเอาท์พุท 3 เฟส New Generation Three Phase output AC Power Supply ANFC-T series Three-phase Output AC Power Supply รายละเอียดทั่วไป: แหล่งจ่ายไฟ AC ซีรีส์ ANFC ใ...

  • AN61_3p series.png
    เครื่องจ่ายไฟ AC แบบ 3 เฟส Three phase output AC Power Supply AN61700(F)/61701(F)/61702(F) รายละเอียดทั่วไป: AN61-Seriesเป็นแหล่งจ่ายไฟACโดยการทดสอบการใช้งานขั้นสูงแบบSPWNการประม...

  • ATS-3000 series.png
    เครื่องจ่ายไฟฟ้ากระแสสลับแบบเอาท์พุท 3 เฟสปรับความถี่ได้แบบราคาประหยัด3 Phase Output Frquency Conversion AC Power Supply,Economic typeATS-3000 Serieรายละเอียดทั่วไป เทคโนโลยีการป...

  • TFC-63 Series.png
    แหล่งจ่ายไฟเอซี แบบเอาท์พุทสามเฟส ปรับความถี่ได้ 3 Phase output AC Power Suorce TFC63 series รายละเอียดทั่วไป: แรงดันเอาท์พุท: แรงดันเฟส 1 ~ 300V, แรงดันไฟฟ้าสาย 1 ~ 520V, ความละเ...

  • AN97-TT.png
    แหล่งจ่ายไฟเอซี เอาท์พุท 3 เฟส Three-phase output Frequency Conversion Power Supply AN97TT(F) series ***(ยกเลิกการผลิต เปลี่ยนมาใช้รุ่น ANFC-T Series แทนที่)***** รายละเอียดทั่วไป:...

  • AC-PS.png
    เป็นแหล่งจ่ายไฟเอซี (Frequency cnversion AC Power Supply) ที่จ่ายเอาท์พุทให้กับโหลดเฟสเดียวตั้งแต่ 500VA จนถึง 600KVA สามรถปรับค่าแรงดันไฟฟ้า ความถี่ สามารถเลือกรุ่นต่างๆ ตามความเห...

  • ANPFA.png
    เป็นแหล่งจ่ายไฟที่สามารถโปรแกรมสั่งการทำงานเอาท์พุทของแหล่งจ่ายไฟ ให้กับโหลดที่ต้องการ ไม่ว่าจะเป็นโหลดแบบ single phase หรือ three phase ก็ตามจะเรียกว่า Multi-mode output โดยจะแบ่ง...
Visitors: 144,653